หมวดข้อมูล
บทความและงานวิจัย
jate2jate3 :: สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหาร ::
ขุมทรัพย์แคลเซียมอยู่ที่ไหน
แคลเซียมถือเป็นส่วนประกอบหลักของกระดูก หากเราสำรองแคลเซียมเอาไว้ไม่เพียงพอในช่วงที่เป็น หนุ่มเป็นสาว เมื่อสูงวัยขึ้น ร่างกายจึงจำเป็นต้องดึงเอาแคลเซียมที่อยู่ในกระดูกออกมาใช้ (ทั้งที่ควรสำรอง) จึงเกิดเป็นภาวะกระดูกพรุนขึ้น

แต่การรอให้เกิดภาวะกระดูกพรุนเสียก่อนแล้วจึงค่อยหาอาหารเสริมแคลเซียมมา รับประทาน (อย่างที่กำลังนิยมกันอยู่นี้) อาจจะไม่ใช่วิธีการที่ถูกต้องนัก เพราะนั่นอาจจะช่วยเพียงแค่บรรเทาอาการไม่ให้เจ็บปวดไปมากกว่าเดิมเท่านั้น ถ้าจะให้ดีจริงๆ ต้องตุนแคลเซียมกันไว้ตั้งแต่ตอนที่เป็นหนุ่มเป็นสาวกันเลย

โดยปกติร่างกายต้องการแคลเซียมประมาณวันละ 800-1,200 มิลลิกรัม หากอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไป ควรได้รับแคลเซียมวันละ 1,200 มิลลิกรัม ซึ่งอาหารแคลเซียมสูงไม่ได้มีเฉพาะในผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนมอย่างที่เชื่อกัน เท่านั้น แต่อาหารไทยหลายอย่างก็มีปริมาณแคลเซียมสูงเหมือนกัน ที่สำคัญหาได้ไม่ยากด้วย หรือแค่จัดสรรอาหารบางอย่างให้ครบถ้วนในมื้ออาหารร่างกายก็ได้รับอย่างเพียง พอแล้ว


อาหาร

ปริมาณแคลเซียม (มิลลิกรัม)

โยเกิร์ต 1 ถ้วย

237

น้ำพริกปลาแห้ง (1 ขีด)

896

ปลาเล็กปลาน้อย (1 ขีด)

860

แจ่วปลาแห้ง (1 ขีด)

802

แจ่วกุ้งฝอย (1 ขีด)

632

ปลาซาร์ดีน

330

เต้าหู้แข็งทรงเครื่อง (1 แผ่น)

300

ใบชะพลู (1 ขีด)

601

ใบยอ (1 ขีด)

469

ผักกระเฉด (1 ขีด)

387

มะเขือพวง (1 ขีด)

158

บัวบก (1 ขีด)

146

แกงจืดเต้าหู้ขาวอ่อน (ครึ่งหลอดใหญ่)

300

ยำปลากระป๋อง

276

น้ำพริกกะปิ (1 ขีด)

250

เต้าเจี้ยวหลน  (1 ขีด)

180

บัวลอยงาดำในน้ำขิง (1 ถ้วย)

250

งาดำคั่วป่น (1 ช้อนโต๊ะ)

110

เต้าฮวยน้ำขิง (1 ถ้วย)

90

               
แต่ร่างกายไม่เหมือนเครื่องยนต์ที่จะต้องการเพียงน้ำมันเพียงอย่างเดียว จึงไม่ต้องโหมกินแคลเซียมเข้าไปเสียจนล้นเกิน เพราะการมีแคลเซียมมากเกินไปก็อาจทำให้ไปสะสมอยู่ตามกล้ามเนื้อหัวใจ ทำให้หัวใจทำงานได้ลำบากขึ้น  หรือถ้าหากไปตกค้างอยู่ในไต ก็อาจก่อเกิดปัญหานิ่วในไตได้เหมือนกัน
และการมีแคลเซียมแค่ตัวเดียวโดดๆ ก็ไม่เกิดประโยชน์อะไร เพราะแคลเซียมยังต้องอาศัยแร่ธาตุตัวอื่นในการดูดซึมทำงานด้วย โดยเฉพาะแมกนีเซียม ที่จะช่วยพยุงกระดูกไม่ให้เสียแคลเซียมมากเกินไป แม้กระทั่งวิตามินดีจากแสงแดดที่จะช่วยให้กระดูกดึงแคลเซียมมาเก็บไว้ใน กระดูกดีขึ้น


ไม่ว่าเรื่องไหนๆ เดินทางสายกลางเข้าไว้นั่นแหละดีที่สุด

 


สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหาร 315/6 ถนนราชวิถี แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม. 10400
โทรศัพท์ : (66-2) 644-4888 เบอร์แฟกซ์ : (66-2) 644-6736
อีเมล์ : webmaster@afrims.go.th